ที่มา และความสำคัญ
เรขาคณิต เป็นสาขาทางคณิตศาสตร์ที่มีความสำคัญมากต่อฟิสิกส์ทฤษฎี ทฤษฎีทางฟิสิกส์จำนวนมากมีพื้นฐานมาจากเรขาคณิต หรือมีความเกี่ยวข้องกับเรขาคณิตทางใดทางหนึ่ง เรขาคณิตปรากฏอยู่ในทั้งการศึกษากลศาสตร์คลาสสิค กลศาสตร์ควอนตัม ทฤษฎีไฟฟ้าแม่เหล็ก อุณหพลศาสตร์ ทฤษฎีสัมพัทธภาพ ฯลฯ
ในบางส่วนของฟิสิกส์ทฤษฎี ความเป็นเรขาคณิตปรากฏให้เห็นได้เด่นชัด เช่น เราจำเป็นต้องใช้เรขาคณิตในการศึกษาการบิดโค้งของกาลอวกาศ แต่ในบางส่วน เรขาคณิตอาจปรากฏในลักษณะที่ดูเหมือนเป็นนามธรรม เช่น สนามไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก จัดเป็นเทนเซอร์ความโค้งชนิดหนึ่ง แต่ความโค้งนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับปริภูมิที่จับต้องได้
เรขาคณิต เป็นวิชาที่มีพื้นฐานมาจากการศึกษาสมบัติของรูปร่าง รูปทรง ต่าง ๆ ซึ่งเริ่มตั้งแต่สิ่งที่จินตนาการหรือจับต้องได้ง่าย เช่น จุด เส้นโค้ง พื้นผิว ฯลฯ ไปจนถึงสิ่งที่จินตนาการเป็นภาพไม่ได้ เช่น วัตถุในมิติที่สูงขึ้น เรขาคณิตจึงมีตั้งแต่ระดับที่จับต้องได้ ไปจนถึงระดับนามธรรม ซึ่งการอธิบายจะต้องอ้างอิงหลักการและเหตุผลต่าง ๆ อย่างเหมาะสม ในหลายครั้งจะอาศัยการแปลงให้เป็นปัญหาในทางพีชคณิต อย่างไรก็ดี แม้ว่าการวาดรูปหรือการจินตนาการ อาจไม่ใช่วิธีการในการหาคำตอบทางเรขาคณิตในระดับนามธรรม แต่ก็ยังคงมีความสำคัญในการทำความเข้าใจปัญหา การหาแนวทางแก้ไขปัญหา และหาความเชื่อมโยงระหว่างปัญหา
ในโครงการนี้ เราจะอภิปรายประเด็นพื้นฐานทางเรขาคณิต โดยจะเน้นให้ผู้เรียนมองภาพของปริมาณต่าง ๆ ได้ ซึ่งการมองภาพดังกล่าว จะเป็นพื้นฐานที่มีประโยชน์สำหรับการศึกษาเรขาคณิตในขั้นที่สูงขึ้น โดยเฉพาะเพื่อวัตถุประสงค์ในการนำไปประยุกต์ใช้กับฟิสิกส์ทฤษฎี ในโครงการนี้ เราจะอภิปรายถึงเรขาคณิตของพื้นผิวซึ่งฝังอยู่ในปริภูมิยุคลิด $n$ มิติ โดยเราจะเน้นที่พื้นผิวสองมิติในปริภูมิยุคลิดสามมิติ
เราจะอภิปรายในเชิงโครงสร้าง โดยเริ่มจากการมองว่าปริภูมิยุคลิดเป็นเซตที่มีโครงสร้างต่าง ๆ เพิ่มเติม จากนั้นเราจะอภิปรายว่าควรมองภาพของฟังก์ชัน เวกเตอร์ และปริมาณต่าง ๆ อย่างไร เพื่อให้ได้ภาพที่เป็นพื้นฐานที่ดีสำหรับการต่อยอด นอกจากนี้ เราจะอภิปรายเครื่องมือที่ใช้ศึกษาสมบัติของพื้นผิวที่อยู่ในปริภูมิยุคลิด โดยเฉพาะการหาความโค้ง จากนั้นเราจะจบด้วยแนวคิดของการขยายผลและการประยุกต์ใช้
วัตถุประสงค์โครงการ
- เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการ โดยเฉพาะ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ระดับมัธยมศึกษา และมหาวิทยาลัย มีพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับฟิสิกส์มากขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีในการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป
- เป็นส่วนหนึ่งของการประชาสัมพันธ์วิทยาลัยเพื่อการค้นคว้าระดับรากฐาน และมหาวิทยาลัยนเรศวร ว่ามีศักยภาพในการนำเสนอความรู้ขั้นสูงให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น
วิทยากร
รศ. ดร.พิเชฐ วณิชชาพงศ์เจริญ
- รองศาสตราจารย์ประจำวิทยาลัยเพื่อการค้นคว้าระดับรากฐาน (personal page)
- หัวหน้า ห้องปฏิบัติการวิจัยอินทิเกรบิลิตี ทฤษฎีสนาม และฟิสิกส์พลังงานสูง
- ผู้เขียนหนังสือ ทฤษฎีสนามควอนตัม(Quantum Field Theory)
- เจ้าของเพจ Random Studies by a Physicist และเว็บไซต์ Random Studies by a Physicist
- นักเรียนทุน พสวท.
- Ph.D. in Mathematical Sciences, Durham (St. Cuthbert’s Society- Dunelm), UK
- M.Sci. First Class Hons. in Mathematics and Physics within the Natural Sciences Programme, Durham (St. Aidan’s College- Dunelm), UK
กำหนดการ
- วันเสาร์ ที่ 18 มิถุนายน 2565
8:30 - 9:00 | พิธีเปิด |
9:00 - 10:30 | บทนำ และ การอธิบาย Rn ในเชิงโครงสร้าง |
10:30 - 10:45 | พัก |
10:45 - 12:00 | ฟังก์ชันและเวกเตอร์บน Rn |
12:00 - 13:00 | พักเที่ยง |
13:00 - 14:30 | การอธิบายพื้นผิวบน Rn |
14:30 - 14:45 | พัก |
14:45 - 16:30 | การอธิบายพื้นผิวบน Rn (ต่อ) |
- วันอาทิตย์ ที่ 19 มิถุนายน 2565
9:00-10:30 | ฟอร์มอนุพันธ์บน Rn |
10:30-10:45 | พัก |
10:45-12:00 | สนามกรอบบน R3 |
12:00-13:00 | พักเที่ยง |
13:00-14:30 | เรขาคณิตของพื้นผิว |
14:30-14:45 | พัก |
14:45-16:30 | เนื้อหาเพิ่มเติมและการประยุกต์ |
16:30-16:45 | พิธีปิด |
โครงการนี้เน้นให้ผู้เรียนมองภาพของปริมาณต่าง ๆ ได้ ซึ่งการมองภาพดังกล่าว จะเป็นพื้นฐานที่มีประโยชน์สำหรับการศึกษาเรขาคณิตในขั้นที่สูงขึ้น โดยเฉพาะเพื่อวัตถุประสงค์ในการนำไปประยุกต์ใช้กับฟิสิกส์ทฤษฎี
ผู้เข้าร่วมอบรมจะรู้จักวิธีการมองสัญลักษณ์ต่าง ๆ ให้เป็นภาพ จะได้รู้จักการอธิบายและมองภาพ ดังต่อไปนี้
- ปริภูมิ Rn
- ฟังก์ชัน
- เวกเตอร์และปริภูมิสัมผัส
- สนามเวกเตอร์
- สนามกรอบ
- การส่งเวกเตอร์ระหว่างสองปริภูมิ
- 1-form
- ฯลฯ
นอกจากนี้ ในช่วงสุดท้ายของโครงการนี้ ผู้เข้าร่วมอบรมจะได้สัมผัสกับ : การคำนวณหา Schwarzschild metric โดยใช้วิธีและแนวคิดทางสนามกรอบ
- ผู้เข้าร่วมอบรมจะได้รับไฟล์สไลด์ประกอบการบรรยาย
- บันทึกวิดีโอการสอนย้อนหลัง
- หนังสือแสดงการเข้าร่วม (ใบประกาศ)
โครงการนี้เหมาะสำหรับ
- นิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี ปี 1-2 ในสาขาวิชาฟิสิกส์หรือเกี่ยวข้อง
- ผู้ที่ประสบปัญหาว่าเรขาคณิตชั้นสูงอธิบายด้วยสัญลักษณ์ต่าง ๆ ซึ่งไม่เห็นภาพ
- ผู้สนใจต้องการมองภาพของเรขาคณิตเพื่อใช้ในวิชาฟิสิกส์
- ผู้สนใจเริ่มศึกษาคณิตศาสตร์สำหรับทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป แต่ยังไม่มีพื้นฐานเกี่ยวกับ manifold (โครงการนี้จะไม่อภิปราย manifold โดยทั่วไป แต่จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีภาพในจินตนาการมากเพียงพอที่จะศึกษา manifold ได้ในการอบรมหรือหลักสูตรขั้นที่สูงขึ้นต่อไป)
พื้นฐานที่ผู้เข้าร่วมอบรมควรมีมาก่อน
- การหาอนุพันธ์
- เวกเตอร์เบื้องต้น เช่น การบวกเวกเตอร์ การหาขนาดของเวกเตอร์
- เมทริกซ์เบื้องต้น เช่น การคูณเมทริกซ์ การหาดีเทอร์มิแนนต์
หนังสือเชิญ
- หนังสือเชิญเข้าร่วมโครงการฯ (ดาวน์โหลด)
- สามารถเบิกได้ตามระเบียบราชการ
แจ้งชำระค่าลงทะเบียน (ภายในวันที่ 13 มิถุนายน 2565)
- แบบฟอร์มแจ้งการชำระ
-
ชำระค่าลงทะเบียนให้โอนเงินเข้าบัญชี 346-1-00001-2
ธนาคาร: กรุงศรีอยุธยา
สาขา: มหาวิทยาลัยนเรศวร
ชื่อบัญชี: มหาวิทยาลัยนเรศวร
ลงทะเบียน
ประกาศราชชื่อผู้เข้าร่วม (วันที่ 14 มิถุนายน 2565)
แบบ Online
- ปพน รังสิมาเทวัญ -
- กีรติ ด่านสัมฤทธิ์ - จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ภากร ไทยพิทักษ์ - มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
- ศุภกร เกตุวงศ์วีระชาติ - มหาวิทยาลัยมหิดล
- ภคพล เมืองขุนทด - สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
- ขอบเขต พีระภิญโญกุล - มหาวิทยาลัยมหิดล
- ชนน ศัตรูพินาศ -
- วัชรากรณ์ สุทธิพงศ์ - มหาวิทยาลัยมหิดล
- สาโรจน์ มนัสมาสเจริญ -
- เอกราช กมลรัตน์ - มหาวิทยาลัยมหิดล
- ภัทรลดา สระทองแป้น - มหาวิทยาลัยนเรศวร
- สุขเกษม สุขงาม - มหาวิทยาลัยรามคำแหง
- ชาญกิจ คันฉ่อง - ภาควิชาฟิสิกส์และวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- รัฐชนก จงประสิทธิ์ - รัฐชนก จงประสิทธิ์
- มูฮัมมัดดานิยา สุดวิไล - จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ภานุวัตน์ ทองมี - Burapha University
- ปิยพนธ์ จิดารักษ์ - มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
- ปภาตพงศ์ ไปหนี้ - มหาวิทยาลัยขอนแก่น
- กิตติพงศ์ วิระพรสวรรค์ - มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
- กวินข์นเรศ การสุทธิวิวัฒน์ - มหาวิทยาลัยมหิดล
- รัตนศักดิ์ ทิมครับ - จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ณัฐภพ ปัณจิรวัฒนา - โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย
- ธิษณะ อัศวโสวรรณ - จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ฉัตรทอง ยุบลพันธ์ - มหาวิทยาลัยขอนแก่น
- พุทธิชัย หล่อฉัตรนพคุณ - จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- มูฮัมมัดซอฟี ดอเลาะตาเฮ - มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
- ครองธรรม แสนแก้วทอง - มหาวิทยาลัยเกียวโต
- ทีปกร แพงเนตร - มหาวิทยาลัยขอนแก่น
- เขตขันธ์ สุวรรณเขต - มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
รอยืนยันการเข้าร่วม
- ปิยธิดา รักษามั่น - มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
- วิศรุต อยู่ชูชัยมงคล - บริษัทเอกชน
- พชรพล อาบสุวรรณ์ - ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ธนกฤต เอี่ยมวิไล - มหาวิทยาลัยมหิดล
- ศิวัตม์ พลอินทร์ - ศิวัตม์ พลอินทร์
แบบ Onsite ณ ห้องอาคาดิเมีย วิทยาลัยเพื่อการค้นคว้าระดับรากฐาน
- อภิวัฒน์ ยืนยง - วิทยาลัยเพื่อการค้นคว้าระดับรากฐาน
- เตชภณ คำพู - วิทยาลัยเพื่อการค้นคว้าระดับรากฐาน
- อุกฤษฏ์ สุจริตพงศ์ - วิทยาลัยเพื่อการค้นคว้าระดับรากฐาน
- ธนดล คงคุ้ม - วิทยาลัยเพื่อการค้นคว้าระดับรากฐาน
- เมธาชาญ อุปถัมป์ - วิทยาลัยเพื่อการค้นคว้าระดับรากฐาน
- กิจณัฐเทพ ดอกแก้ว - มหาวิทยาลัยมหิดล
รอยืนยันการเข้าร่วม